ลูกเดือย เม็ดเล็กๆ แต่สรรพคุณไม่เล็ก

     ลูกเดือยวิตามินบี 1 บี 2 จะส่งผลดีต่อความจำและอารมณ์ โดยการบรรเทาความตึงเครียดของระบบประสาท บำรุงผม ผิว และเล็บ ลูกเดือยมีวิตามินบี 1 สูงกว่าในข้าวกล้อง ช่วยบำรุงระบบประสาทและแก้เหน็บชา มีฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน มีเหล็กช่วยเพิ่มพลังและบำรุงเลือด จึงเป็นอาหารบำรุงกำลังที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยระยะพักฟื้น และยังมีซิลิคอนช่วยบำรุงผม ผิว และเล็บ รวมถึงลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ

ลูกเดือย เม็ดเล็กๆ แต่สรรพคุณไม่เล็ก

     ตามตำราแพทย์แผนจีน ลูกเดือยมีรสจืดอมหวาน ฤทธิ์เย็นเล็กน้อย คนจีนมักต้มข้าวผสมลูกเดือยกินทุกวัน เพื่อบำรุงกำลัง หล่อลื่นกระเพาะอาหารและลำไส้ บำรุงม้าม ปอด และมดลูก ลดไข้ แก้ร้อนใน แก้เหน็บชา ช่วยให้ผิวและผมสวย ซึ่งสรรพคุณเหล่านี้ก็ตรงกับข้อมูลการศึกษาในปัจจุบันที่พบว่า ลูกเดือยให้พลังงานสูงจึงมีผลในการบำรุงกำลัง มีวิตามินบีสูงจึงช่วยแก้โรคเหน็บชา สารสกัดด้วยน้ำหรือตัวทำลายอินทรีย์จากรากและลูกเดือย มีฤทธิ์ทำให้การหมุนเวียนของเลือดดี ส่งผลให้ผิวและผมสวยสุขภาพดี และสารสกัดจากลูกเดือยมีผลกระตุ้นการเจริญเติบโตของถุงไข่ และกระตุ้นให้ไข่ตก สนับสนุนตำรายาที่ว่าลูกเดือยบำรุงมดลูก

     ส่วนตำราแพทย์แผนไทยกล่าวว่า ลูกเดือยมีรสมันเย็น สรรพคุณแก้หลอดลมอักเสบ แก้ปอดอักเสบ น้ำคั่งในปอด ขับปัสสาวะ และใช้เป็นอาหารบำรุงกำลังสำหรับคนฟื้นไข แต่ห้ามกินลูกเดือยสำหรับผู้มีปัญหาท้องผูก ปัสสาวะบ่อย หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์
 
ที่มา : สุดยอดสมุนไพรและตำรับยาไทย เครือข่ายนายหลินจือ

Tags: